• Tin Công Nghệ
                    • Tin công ty
                    • Triển Lãm
                    • Tuyển dụng

                     

                    Để tiết kiệm chi phí vận hành lò hơi, các doanh nghiệp thường lựa chọn sử dụng bộ tiết kiệm hơi. Cùng tìm hiểu về thiết bị này ngay trong bài viết này nhé.

                     

                    Lợi ích của việc thu hồi nước ngưng

                    Lợi ích lớn nhất là tiết kiếm đến 20% chi phí nhiên liệu đốt lò hơi. Khi nước bị mất nhiệt, nó trở về trạng thái lỏng, gọi là nước ngưng. Hơi nước chắc chắn có xu hướng này, ngay sau khi ra khỏi lò hơi. Trong nước ngưng có đặc tính quan trọng là không chứa tạp chất, do đó không cần phải xử lý làm mềm lại nước ngưng.

                     

                    Nước ngưng chứa đến 20% nang lượng có từ nhiên liệ mà chúng ta đốt cho lò hơi. Một hệ thống thu hồi nước ngưng hiệu quả sẽ giúp tối ưu nhiệt độ nước cấp, cải thiện hiệu suất làm việc của lò hơi, nhà máy sẽ được lời vì giảm chi phí nhiên liệu. Theo tính toán cứ mỗi 6 độ C nhiên liệu tăng lên thì khi thu hồi nước ngưng về lò sẽ làm tiết kiệm 1% nhiên liệu.

                     

                    Bề mặt đường ống thiết bị ít bị ăn mòn do giảm lượng oxygen trong nước ngưng

                    Oxygen hòa tan tần công bề mặt kim loại sắt thép, gây nên ăn mòn, giảm tuổi thọ thiết bị và gây rò rỉ hơi. Khi chúng ta giữ nhiệt độ nước cấp ở mức cao, sẽ giúp loại bỏ bớt các khí hòa tan gây ăn mòn nồi hơi và gây ăn mòn đường nước ngưng như carbon dioxide và các khí khác.

                     

                    Trong đó loại bỏ oxygen là quan trọng nhất vì đây là tác nhân hàng đầu gây ăn mòn lò hơi. Điều này làm giảm nỗi lo của người vận hành cũng như giảm hóa chất sử dụng để khử oxygen hòa tan hay được dùng trong xử lý nước lò hơi. Theo khuyến cao, oxygen hòa tan chỉ nên ở mức tối đa 2ppm, điều này đạt được khi ta giữ nhiệt độ nước cấp ở mức 90 độ C trở lên.

                     

                    Giảm lượng nước cấp bù vào hệ thống

                    Nước ngưng không chứa các tạp chất có trong nước thô. hay nước cấp bù. Vì vậy không cần phải xử lý nó mà có thể sử dụng trực tiệp cho lò hơi, làm giảm chi phí xử lý nước cấp, đồng thời giúp giảm luông lượng nước xả đáy giảm chi phí trong quá trình xử lý hóa chất, làm mềm cho nước cấp.

                     

                    Khi tận dụng lại được lượng nước ngưng, có đặc tính là đã được loại bỏ nhưng tạp chất gây cáu cặn trong lò hơi. Nước ngưng sau khi được thu hồi sẽ được bơm thẳng vào lò hơi và tiếp tục thực hiện quá trình nhận nhiệt sinh hơi. Chính vì thế, hệ thống sẽ không phải cấp nước liên tục, giảm được rất lớn chi phí trong quá trình xử lý hóa chất và làm mềm cho nước cấp và lò hơi.  

                     

                    Sơ đồ nguyên lý bộ tiết kiệm hơi

                     

                     

                    Nguyên lý làm việc:

                    Nước sau khi ngưng tụ thông qua bộ tách nước từ hệ thống thiết bị sử dụng hơi sẽ hồi về bồn chứa nước ở áp suất môi trường, do đó nhiệt độ nước ngưng sẽ giảm xuống nhiệt độ ngưng tụ ở áp suất môi trường và một phần sẽ bốc hơi do quá trình giảm áp. Bộ tiết kiệm hơi: Bơm nước ngưng tụ ở nhiệt độ cao về lò hơi, không đưa qua bồn chứa nước ngưng tụ.

                    – Hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu: từ 10 đến 15%

                    – Áp suất làm việc thông thường: 5 – 6 bar

                    – Nhiệt độ nước ngưng tụ: 157 độ C

                    Trên đây là những nội dung mà Betech chia sẻ về bộ tiết kiệm hơi trong lò hơi công nghiệp. Nếu khách hàng có quan tâm xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất.


                    Liên hệ với Betech để được tư vấn miễn phí

                    Công ty TNHH Nồi Hơi & Năng Lượng Việt Nam

                    Địa chỉ:

                    • Nhà máy miền Nam: 109 Đặng Công Bỉnh, xã Xuân Thơi Sơn, huyên Hóc Môn, TPHCM
                    • Nhà máy miền Bắc: Thôn Đinh, xã Tri Phương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh

                    Leave a Reply

                    Your email address will not be published. Required fields are marked *